Cắt bỏ và tái tạo vú cùng một lúc

Một ca phẫu thuật đặc biệt lần đầu tiên được thực hiện tại Bệnh viện Trung ương Quân đội 108: các bác sĩ tạo hình vú cho bệnh nhân ngay khi cắt bỏ khối u ung thư.

Bệnh nhân là chị Đ. (34 tuổi, Hà Nội) được chẩn đoán ung thư vú phải. Tiến sĩ Nguyễn Tài Sơn, Chủ nhiệm bộ môn Phẫu thuật hàm mặt và tạo hình, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108, cho biết ưu điểm của phương pháp tạo hình vú và cắt bỏ khối u trong cùng một lần mổ là tránh được cú sốc tâm lý cho người bệnh (đặc biệt là phụ nữ trẻ) do mất đi bộ phận đặc trưng giới tính.

Nhờ kỹ thuật vi phẫu, các bác sĩ lấy tổ chức có mạch máu ở vùng bụng đưa lên để tái tạo ngực. Nó có khả năng chịu được tia xạ, hóa chất trong những đợt điều trị ung thư tiếp theo. Trước đây, một số bệnh viện từng thực hiện tạo hình vú cùng với phẫu thuật cắt bỏ nhưng không áp dụng kỹ thuật vi phẫu và phần đắp mới tạo hình cũng không phải tổ chức sống.

Theo tiến sĩ Sơn, việc tạo hình đồng thời với cắt bỏ khối u vú sẽ cho phép bác sĩ xác định đúng điểm không có tế bào ung thư để ghép vạt tổ chức mới trong quá trình sinh thiết. Nhờ đó, bệnh nhân không phải tái khám và làm xét nghiệm nhiều lần như các trường hợp việc tạo hình sau khi cắt bỏ.

Bệnh nhân Đ. tâm sự, do là diễn viên múa nên ngay khi biết tin bị ung thư vú, chị đã rất suy sụp, vội vã sang Singapore điều trị. Các bác sĩ nước ngoài cũng đưa ra phác đồ giống với phác đồ của Bệnh viện Trung ương Quân đội 108. Tuy nhiên, chi phí phẫu thuật tại nước ngoài quá cao (mất hơn 1 tỷ đồng) nên bệnh nhân lựa chọn phẫu thuật trong nước chỉ với 15 triệu đồng.

Sau ca phẫu thuật, bệnh nhân Đ. đã được xuất viện ngày 11/11, với phần ngực phải đầy đặn, cân đối và phần ngực trái không mang bệnh.

 Theo Báo Đất Việt

Hội thảo chuyên đề; cập nhật vai trò và ứng dụng AMH trong thực hành lâm sàng sản phụ khoa

Xét nghiệm AMH (Anti-Mullerian Hormone)được xem là một trong những xét nghiệm đặc biệt,đóng vai trò quan trọng trong chẩn đoán và điều trị hiếm muộn, 

Đề tài cấp Bộ Y Tế quản lý

Đề tài cấp Bộ Y Tế quản lý

Đề tài nghiên cứu khoa học hợp tác nước ngoài

Đề tài nghiên cứu khoa học hợp tác nước ngoài:

Hội nghị y học bào thai thường niên lần thứ 2 - Thông báo số 1 ngày 09/04/2024

Ban giám đốc Bệnh viện Phụ sản Trung ương trân trọng kính mời quý đồng nghiệp trong và ngoài nước đang công tác trong lĩnh vực Sản phụ khoa/SKSS và các chuyên ngành liên quan tham gia sự kiện quan trọng của năm