Chương trình khám bệnh tri ân tại huyện Vĩnh Linh, tỉnh Quảng Trị

Nhân Kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947-27/7/2024), Bệnh viện Phụ sản Trung ương tổ chức chương trình khám bệnh tri ân tại huyện Vĩnh Linh, tỉnh Quảng Trị.

Từ ngày 3 - 6/7/2024, đoàn công tác gồm các thầy thuốc Bệnh viện Phụ sản Trung ương đã về với người dân Quảng Trị tư vấn sức khoẻ, khám bệnh tri ân, cấp phát thuốc miễn phí và tặng quà cho người có công với cách mạng, gia đình chính sách, khó khăn tại huyện Vĩnh Linh, tỉnh Quảng Trị. Đây là hoạt động nhân Kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947-27/7/2024).

Đoàn công tác chụp ảnh kỷ niệm tại tượng đài GS Đinh Văn Thắng – Bệnh viện Phụ sản Trung ương trước giờ xuất quân

Trong chuyến công tác lần này có sự góp mặt của TTND. GS.TS Nguyễn Duy Ánh, Bí thư Đảng ủy, Giám đốc bệnh viện; Các Phó Giám đốc: PGS.TS Lê Hoài Chương; TS.BS Nguyễn Thị Thu Hà. Ngoài ra còn có sự tham gia của các Trưởng, phó khoa, phòng: TS.BS Đặng Thị Hồng Thiện - Trưởng phòng Kế hoạch tổng hợp; Ths.Bs Nguyễn Việt Quang, Bí thư ĐTN, Giám đốc TT hỗ trợ sinh sản Quốc Gia; ThsBs. Bạch Minh Thu – Phụ trách khoa Phẫu thuật gây mê hồi sức; Ths Ngô Thị Minh Hà – Trưởng phòng Điều dưỡng; Ths.BSCKII Đặng Quang Hùng – Phó khoa Sản bệnh; Ths.BSCKII Nguyễn Thị Phượng, Phó Bí thư ĐTN, Phó khoa huyết học…cùng các thầy thuốc, cán bộ y tế tham gia đoàn công tác.

Về phía tỉnh Quảng Trị có Lãnh đạo Sở Y tế tỉnh Quảng Trị; Lãnh đạo UBND huyện Vĩnh Linh; Trưởng TT Y tế huyện Vĩnh Linh; Giám đốc Bệnh viện Y học Cổ truyền Phục hồi chức năng tỉnh Quảng Trị.

Phát biểu tại buổi khai mạc chương trình khám tri ân, TTND.GS.TS Nguyễn Duy Ánh vô cùng xúc động nói: “ Chúng tôi không gọi đây là chương trình thiện nguyện mà là chương trình tri ân tới các Bà, Mẹ Việt Nam anh hùng, các thương, bệnh binh, gia đình liệt sĩ, gia đình có công với cách mạng. Các anh, các chị đã ngã xuống trên đất mẹ, để lại biết bao tiếc thương cho ông bà, cha mẹ, người chồng, người vợ, cùng những người con. Sự hy sinh, mất mát này là hết sức to lớn, không gì bù đắp được. Chúng tôi những người bác sĩ, nhân viên y tế ngoài chuyên môn giỏi thì luôn có lòng nhân ái để trở thành những thầy thuốc vừa có tài, vừa có đức, vừa có lòng nhân ái với cộng đồng. Chúng tôi đến đây- nơi mảnh đất linh thiêng chịu nhiều bom đạn, vậy mà Quảng Trị hôm nay chính là một khúc ca hòa bình. Miền cỏ cháy đã tươi xanh sắc lá….”

TTND. GS.TS Nguyễn Duy Ánh, Bí thư Đảng ủy, Giám đốc bệnh viện PSTW phát biểu khai mạc chương trình

Thay mặt cho Bệnh viện, GS.TS Nguyễn Duy Ánh - Giám đốc Bệnh viện đã trao tặng gói khám chữa bệnh và quà tặng trị giá 1 tỷ500 triệu đồng; tặng 21 máy nghe doppler tim thai. Các nhà tài trợ tặng thuốc và thực phẩm bảo vệ sức khoẻ trị giá 250 triệu đồng; tặng 20 suất quà cho các gia đình khó khăn trị giá mỗi suất 01 triệu đồng.

Giám đốc Bệnh viện Phụ sản TW  trao tặng gói khám chữa bệnh và quà tặng cho Trung tâm Y tế huyện Vĩnh Linh

Ban Giám đốc Bệnh viện Phụ sản Trung ương tặng 21 máy nghe doppler tim thai cho các trạm y tế huyện Vĩnh Linh

TS.BS Đặng Thị Hồng Thiện – Trưởng phòng KHTH, Bệnh viện Phụ  sản TW tặng quà cho các gia đình chính sách, gia đình khó khăn tại huyện Vĩnh Linh

Tại chương trình, Ban Giám đốc Bệnh viện Phụ sản Trung ương đã hỏi thăm và tặng quà cho bà con huyện Vĩnh Linh, cùng tham gia hội chẩn ca bệnh khó, đích thân siêu âm cho trường hợp bệnh nhi có nghi ngờ bất thường.

GS.TS Nguyễn Duy Ánh thăm khám cho bệnh nhi có dấu hiệu nghi ngờ

PGS.TS Lê Hoài Chương – Phó Giám đốc Bệnh viện trong một ca hội chẩn

TS.BS Nguyễn Thị Thu Hà – Phó Giám đốc BV thăm khám cho bà con huyện Vĩnh Linh

Nội dung của chương trình khám gồm: khám sản khoa, phụ khoa, siêu âm tử cung buồng trứng, siêu âm vú, xét nghiệm. Tổng số khám là 842 phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ (trong đó khám thai 7, khám phụ khoa 826, siêu âm vú 835, siêu âm tử cung buồng trứng 835, xét nghiệm PAP hơn 800).

Bà con đến khám từ rất sớm

Theo các bác sĩ, thì bệnh tật chủ yếu mà người dân ở đây mắc phải là viêm phụ khoa, viêm lộ tuyến cổ tử cung, u vú, u buồng trứng, u xơ tử cung, polyp cổ tử cung. Đối với một số bệnh nặng, các thầy thuốc đã chủ động hội chẩn, tư vấn cho người dân chuyển tuyến để kịp thời điều trị ….

                                          Bác sĩ thăm khám cho bà con huyện Vĩnh Linh

Ông Nguyễn Xuân Dũng, Phó Giám đốc Sở Y tế tỉnh Quảng Trị, gửi lời cảm ơn Lãnh đạo Bệnh viện Phụ sản Trung ương. Ông nói: “ Đây là món quà mang đầy ắp nghĩa tình, sự biết ơn, sẻ chia của các thầy thuốc Bệnh viện Phụ sản Trung ương với người có công và người có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn huyện Vĩnh Linh, nhằm sớm phát hiện, tư vấn, điều trị cho nhân dân về chuyên ngành sản phụ khoa”.

Kết thúc chương trình khám bệnh, trong không khí trang nghiêm và thành kính tại Quảng Trị, đoàn tổ chức dâng hoa, dâng hương tri ân và tưởng nhớ công lao to lớn của các Anh hùng, Liệt sĩ đã anh dũng chiến đấu, hy sinh trong hai cuộc kháng chiến, giành độc lập dân tộc, bảo vệ Tổ quốc tại Nghĩa trang liệt sĩ Quốc gia Trường Sơn, Nghĩa trang Liệt sĩ Quốc gia Đường 9, Nghĩa trang liệt sĩ huyện Vĩnh Linh và Thành cổ Quảng Trị.

GS.TS Nguyễn Duy Ánh – Giám đốc BV cùng đoàn công tác dâng Lễ

tại Nghĩa trang đường 9, tỉnh Quảng Trị

Tại Đài tưởng niệm Thành cổ Quảng Trị, đoàn đã dâng hương, dâng hoa, bày tỏ lòng biết ơn, tưởng nhớ công lao của các anh hùng liệt sĩ đã ngã xuống trong chiến dịch 81 ngày đêm bảo vệ Thành cổ. Tại đây GS Nguyễn Duy Ánh thay mặt cho hơn 1700 viên chức người lao động đã viết những dòng lưu bút tri ân các anh hùng liệt sĩ vào sổ lưu niệm.

Những dòng lưu bút tri ân các anh hùng liệt sĩ

của TTND.GS.TS Nguyễn Duy Ánh – Giám đốc Bệnh viện Phụ sản Trung ương

 

Sau lễ dâng hương, dâng hoa tại các đài tượng niệm, đoàn công tác đã đi thắp hương tại các phần mộ Liệt sĩ, thể hiện lòng tri ân sâu sắc đến các anh hùng, liệt sĩ…

TS.BS Nguyễn Thị Thu Hà – PGĐ Bệnh viện thắp hương tại các phần mộ Liệt sĩ

Đoàn công tác thắp hương tại các phần mộ Liệt sĩ

Chia tay Quảng Trị để lên đường trở về Hà Nội khi mặt trời đã khuất bóng trong một tâm trạng bịn rịn và không muốn rời xa. Đối với chúng tôi đây thực sự là một chuyến đi đầy ý nghĩa khi vừa được khám bệnh tri ân cho bà con, vừa có cơ hội được xuôi dòng lịch sử để hiểu, trân trọng những cống hiến và hi sinh của quân dân vùng đất Quảng Trị anh dũng, linh thiêng. Nhưng cuộc hội ngộ nào rồi cũng phải đến lúc chia tay, tạm biệt Quảng Trị, hẹn gặp lại một ngày không xa.

Một số hình ảnh trong chương trình khám bệnh tri ân tại Quảng Trị:

                                                                                 Bài: Ths Đặng Thị Mai Hương – Tổ truyền thông

                                                                                 Ảnh: Ths Nguyễn Quốc Việt – Tổ truyền thông