Hội thảo chuyên gia: Các cập nhật trong sàng lọc và điều trị ung thư cổ tử cung

Ung thư cổ tử cung là một trong những bệnh lý nghiêm trọng, gây ảnh hưởng lớn đến sức khỏe và tính mạng của phụ nữ trên toàn cầu

Chiều ngày 24/08/2024, tại Hà Nội, Bệnh viện Phụ sản Trung ương đã tổ chức buổi Hội thảo chuyên gia với chủ đề: "Các cập nhật trong sàng lọc và điều trị ung thư cổ tử cung". Hội thảo được diễn ra nhằm mục đích chia sẻ kinh nghiệm và cập nhật những tiến bộ mới nhất về chăm sóc sức khoẻ phụ nữ, đặc biệt là trong lĩnh vực sàng lọc và điều trị ung thư cổ tử cung.

Các chuyên gia, bác sĩ đầu ngành về lĩnh vực sản, phụ khoa của 3 miền Bắc, Trung, Nam tới tham gia Hội thảo

Ung thư cổ tử cung là một trong những bệnh lý nghiêm trọng, gây ảnh hưởng lớn đến sức khỏe và tính mạng của phụ nữ trên toàn cầu. Do đó, việc cập nhật các phương pháp sàng lọc và điều trị không chỉ giúp nâng cao hiệu quả phát hiện sớm, mà còn mở ra những cơ hội mới trong điều trị và bảo tồn sức khỏe sinh sản cho phụ nữ.

Hội thảo diễn ra dưới sự chủ trì của GS.TS Nguyễn Viết Tiến – Chủ tịch Hội phụ sản Việt Nam, TTND.GS.TS Nguyễn Duy Ánh – Giám đốc Bệnh viện Phụ sản Trung ương cùng sự tham dự của đông đảo các chuyên gia, bác sĩ đầu ngành về lĩnh vực sản, phụ khoa của 3 miền Bắc, Trung, Nam.

Phát biểu khai mạc Hội thảo, GS.TS Nguyễn Viết Tiến – Chủ tịch Hội phụ sản Việt Nam bày tỏ hy vọng Hội thảo sẽ tạo cơ hội để các chuyên gia, bác sĩ cập nhật kiến thức, kinh nghiệm mới và trao đổi, thảo luận nhằm tìm ra các phương pháp sàng lọc và điều trị tối ưu cho bệnh nhân ung thư đặc biệt là ung thư cổ tử cung.

GS.TS Nguyễn Viết Tiến – Chủ tịch Hội phụ sản Việt Nam phát biểu khai mạc Hội thảo

Tại Hội thảo, các diễn giả đã đem đến những bài báo cáo chuyên sâu, bổ ích gồm các nội dung chính như sau:

Báo cáo về "Cập nhật hướng dẫn của WHO 2021 trong Sàng lọc ung thư cổ tử cung" do TS.BSĐào Thị Hoa, Trưởng khoa Khám bệnh, Bệnh viện Phụ sản Trung ương trình bày, nhấn mạnh: Ung thư cổ tử cung là ung thư phụ khoa phổ biến thứ 2 ở phụ nữ với tỷ lệ mắc và tỷ lệ tử vong cao, chính vì vậy WHO kêu gọi " Một thế giới không còn ung thư cổ tử cung" - Mỗi quốc gia đều đạt chỉ tiêu trước năm 2030: 90% trẻ em nữ được tiêm phòng vaccine ngừa HPV trước 15 tuổi; 70% phụ nữ được tầm soát HPV ở độ tuổi từ 35 đến 45 và được theo dõi; 90% phụ nữ có chẩn đoán bệnh lý cổ tử cung được nhận sự điều trị.

TS.BSĐào Thị Hoa, Trưởng khoa Khám bệnh, Bệnh viện Phụ sản Trung ương trình bày bài báo cáo về "Cập nhật hướng dẫn của WHO 2021 trong Sàng lọc ung thư cổ tử cung"

Báo cáo về " Điều trị các tổn thương tiền Ung thư cổ tử cung" do TS.BSNguyễn Văn Thắng, Trưởng khoa Phụ Ung thư, Bệnh viện Phụ sản Trung ương trình bày, đánh giá tất cả tổn thương CTC mức độ cao đều cần được điều trị và theo nhiều phương pháp như : Điều trị phá huỷ (Áp lạnh, Áp nhiệt, Đốt điện, Đốt laser) và Điều trị cắt bỏ ( Cắt bằng vòng điện Leep, Cắt Laser, Khoét chóp, Cắt tử cung hoàn toàn).

TS.BSNguyễn Văn Thắng, Trưởng khoa Phụ Ung thư, Bệnh viện Phụ sản Trung ương trình bày bài báo cáo về " Điều trị các tổn thương tiền Ung thư cổ tử cung"

Báo cáo về " Điều trị bảo tồn sinh sản trong Ung thư cổ tử cung" do TS.BSTrần Đặng Ngọc Linh, Bộ môn Ung bướu, Trường Đại học Y dược Hồ Chí Minh trình bày về tầm quan trọng và các giải pháp điều trị bảo tồn sinh sản trong ung thư cổ tử cung trong 2 giai đoạn: Giai đoạn xâm lấn sớm và Ung thư cổ tử cung giai đoạn tiến xa. Với những tiến bộ khoa học kỹ thuật hiện nay có thể giúp bảo tồn trứng, hoặc kể cả tử cung khi điều trị ung thư cổ tử cung, đem lại hy vọng cho các phụ nữ khi mắc phải căn bệnh này.

TS.BSTrần Đặng Ngọc Linh, Bộ môn Ung bướu, Trường Đại học Y dược Hồ Chí Minh trình bày bài báo cáo về " Điều trị bảo tồn sinh sản trong Ung thư cổ tử cung"

Hội thảo chuyên gia với chủ đề: "Các Cập Nhật Trong Sàng Lọc và Điều Trị Ung Thư Cổ Tử Cung" đã diễn ra thành công tốt đẹp với các thảo luận chuyên sâu giữa các chuyên gia, các bác sĩ tham dự và đưa ra những nhận định quan trọng về các giải pháp điều trị tiến bộ trong lĩnh vực sàng lọc và điều trị ung thư cổ tử cung. Hội thảo là diễn đàn khoa học giúp cho các nhà khoa học, các nhà hoạch định chính sách đưa những hướng dẫn, phác đồ mới vừa cập nhật được các tiến bộ khoa học của thế giới đồng thời cũng phù hợp và khả thi trong điều kiện kinh tế của Việt Nam hiện nay.

TTND.GS.TS Nguyễn Duy Ánh – Giám đốc Bệnh viện Phụ sản Trung ương chủ tọa đàm trong phần tham luận tại Hội thảo

Hy vọng rằng, những kiến thức quý báu và những cập nhật quan trọng trong lĩnh vực sàng lọc và điều trị ung thư cổ tử cung mà các chuyên gia đã chia sẻ tại Hội thảo sẽ góp phần vào việc cải thiện chất lượng chăm sóc sức khỏe cho cộng đồng, đặc biệt là trong công tác phòng ngừa và điều trị ung thư cổ tử cung tại Việt Nam.

Một số hình ảnh tại chương trình:

Bài: CV. Hồng Anh

Ảnh: ThS. Công, CV.Tuấn Hoàng

Bé sơ sinh nhỏ nhất Việt Nam

Chào đời ở tuần thứ 25 khi mới được hơn 500g, bé Bùi Thị Gái (Bùi Thị Xuân, Hải Dương) là em bé có cân nặng thấp nhất được nuôi sống từ trước tới nay tại Việt Nam.