Tổng kết Hội nghị Sản Phụ khoa Việt Pháp 2024: Cập nhật kiến thức và hợp tác Quốc tế

Hội nghị Sản phụ khoa Việt Pháp 2024 diễn ra trong 2 ngày 14 và 15/10/2024 tại khách sạn JW Marriott Hà Nội, do Bệnh viện Phụ sản Trung ương đăng cai tổ chức

Hội nghị là nơi quy tụ các giáo sư, chuyên gia đầu ngành về sản phụ khoa cùng thảo luận và chia sẻ kinh nghiệm về các giải pháp điều trị, tiến bộ khoa học mới trong lĩnh vực sản phụ khoa.

Toàn cảnh Phiên toàn thể Hội nghị Sản phụ khoa Việt Pháp 2024

Sau thành công của 04 Workshop tiền hội nghị diễn ra vào ngày 14/10/2024, ngày 15/10 tiếp tục bùng nổ với nhiều nghiên cứu, bài báo cáo chất lượng, đặc sắc, thu hút sự tham gia của hơn 2000 đại biểu trong nước và quốc tế cả trực tiếp và trực tuyến qua hình thức Hybrid tiên tiến. Các báo cáo viên là các chuyên gia hàng đầu về lĩnh vực sản phụ khoa trong nước và quốc tế, đến từ Pháp, Anh, Ý, Malaysia...

TTND.GS.TS Nguyễn Duy Ánh - Giám đốc Bệnh viện Phụ sản Trung ương phát biểu khai mạc

Tại phiên toàn thể của hội nghị, TTND.GS.TS Nguyễn Duy Ánh - Giám đốc Bệnh viện Phụ sản Trung ương đã có báo cáo khoa học về bảo tồn tử cung trong rau cài răng lược: tiếp cận tối ưu trong sản khoa hiện đại.

Theo báo cáo, nguyên nhân gây rau cài răng lược có liên quan đến mổ lấy thai nhiều lần, các phẫu thuật ở tử cung làm tổn thương tử cung. Gia tăng rau cài răng lược có liên quan đến mổ đẻ gia tăng. Rau cài răng lược là nguyên nhân gây ra các tình trạng băng huyết sau sinh, rất nguy hiểm với sản phụ. Rau cài răng lược dễ gây biến chứng nặng nề trong sản khoa, tỷ lệ tử vong mẹ lên đến 70% nếu không có kinh nghiệm điều trị.

TTND.GS.TS Nguyễn Duy Ánh trình bày báo cáo tại hội nghị

GS Ánh cho biết, để phẫu thuật bảo tồn tử cung cần chẩn đoán và đánh giá, phân độ rau cài răng lược. Hiện tỷ lệ thành công trong phẫu thuật bảo tồn tử cung với sản phụ bị rau cài răng lược cóthể đạt 80% khi đánh giá, xử trí đúng với các ca bệnh rau cài răng lược ở mức độ 1 và 2.

Tiếp đó, GS Yves Ville - Viện Necker và GS Phillipe Descamps - Trưởng ban Hợp tác quốc tế Hội sản phụ khoa Pháp (CNGOF) đến từ Cộng hòa Pháp đã có những chia sẻ về thai kỳ muộn, theo dõi hay khởi phát chuyển dạ và cập nhật các hướng dẫn mới của Liên đoàn Phụ khoa và Sản khoa Quốc tế FIGO giúp cho các đại biểu tham dự có thêm phương án mới về điều trị sản khoa, phụ khoa.

GS.Yves Ville trình bày báo cáo tại Phiên toàn thể của hội nghị

GS.Phillipe Descamps - Trưởng ban Hợp tác quốc tế Hội sản phụ khoa Pháp (CNGOF) đưa ra các hướng dẫn mới của Liên đoàn Phụ khoa và Sản khoa Quốc tế (FIGO)

Sau phiên toàn thể, các đại biểu chuyển về các hội trường diễn ra phiên chuyên đề. Tại đây, các Giáo sư, Tiến sĩ đến từ nhiều bệnh viện Quốc tế và Việt Nam đã liên tục đưa ra các tiến bộ mới trong chăm sóc sức khỏe bà mẹ và trẻ em. Các đại biểu sôi nổi thảo luận về những phương pháp điều trị tân tiến trong các bệnh lý sản khoa và phụ khoa, bàn về những vấn đề còn nhiều tranh cãi trong y học.

Chủ tọa phiên Phụ khoa PGS.TS Lê Hoài Chương – Phó giám đốc bệnh viện cùng GS. Gilles Dauptain, Cộng hòa Pháp điều hành phần Thảo luận

Mổ lấy thai cũng là một trong những vấn đề được quan tâm. Tại hội nghị, PGS.TS Vũ Văn Du, Phó giám đốc Bệnh viện Phụ sản Trung ương đã cảnh báo về thực trạng sinh mổ khi báo cáo nội dung này trong hội nghị. Báo cáo cho biết, tỷ lệ sinh mổ tăng gấp 3 lần trong 15 năm qua, do nhiều thai phụ sợ sinh con nênmổ chủ động.

PGS.TS Vũ Văn Du – Phó giám đốc bệnh viện trình bày báo cáo về “Mổ lấy thai theo yêu cầu người bệnh, xu hướng và cập nhật khuyến cáo” tại phiên Sản khoa

Sau 2 ngày, hội nghị Sản Phụ khoa Việt Pháp 2024 đã kết thúc tốt đẹp và đầy ấn tượng với hơn 70 báo cáo viên tham gia trình bày về các vấn đề sức khỏe sinh sản như: Sản phụ khoa - tiến bộ di truyền, Dự phòng trong sản khoa, Trí tuệ nhân tạo, Phụ ung thư, Chẩn đoán trước sinh, Hỗ trợ sinh sản, Thách thức trong tuân thủ điều trị các bệnh lý trong thai kỳ - cập nhật chứng cứ hướng đến kết cục lâm sàng lâu dài; Chủ động tư vấn dự phòng HPV: góc nhìn từ Sản phụ khoa; An toàn khi sinh: tối ưu hóa phòng ngừa băng huyết sau sinh; Sơ sinh - Thành quả của ứng dụng kỹ thuật mới trong quản lý thai kỳ,…

TS.BS Nguyễn Thị Thu Hà – Phó giám đốc bệnh viện  trình bày báo cáo tại phiên Các vấn đề còn bàn cãi trong sản khoa

Phiên chuyên đề Chẩn đoán trước sinh do GS.TS Trần Danh Cường, Ths.Bs Hà Tố Nguyên, GS. Olivier Picone chủ tọa nhận được nhiều sự quan tâm từ đại biểu tham dự

Bệnh viện Phụ sản Trung ương một lần nữa ghi dấu ấn và tự hào là đơn vị tổ chức Hội nghị sản phụ khoa Việt Pháp trong suốt 24 năm qua. Hội nghị là sự kiện quan trọng, đánh dấu sự hợp tác chuyên môn trong lĩnh vực y tế giữa hai chính phủ Việt Nam và Cộng hòa Pháp.

Trong hơn 30 năm ký hiệp ước hợp tác về y tế giữa hai chính phủ kể từ năm 1993 trong lĩnh vực y tế, chuyên ngành sản phụ khoa là một trong những chuyên ngành may mắn vẫn duy trì được mối quan hệ mật thiết, với nhiều chương trình đào tạo chuyên sâu như FFI, chương trình thực tập bệnh viện sau đại học, các lớp liên kết các trường đại học DIU, và đặc biệt là hội nghị sản phụ khoa Việt Pháp thường niên.

Các đại biểu cùng Ban tổ chức lưu lại khoảnh khắc tại hội nghị

Hội nghị Sản phụ khoa Việt Pháp 2024, đánh dấu sự phát triển về hợp tác quốc tế, nghiên cứu khoa học của Bệnh viện Phụ sản Trung ương dưới sự dẫn dắt của TTND. GS.TS. Nguyễn Duy Ánh. Tại hội nghị, Bệnh viện Phụ sản Trung ương đã ký bản ghi nhớ hợp tác với Liên đoàn y tế Pháp Việt (FSFV), tạo cơ hội không chỉ cho các nhà lâm sàng, các bác sĩ trong lĩnh vực sản phụ khoa mà còn cho các bác sĩ, các nhà khoa học các chuyên ngành liên quan như nhi khoa, di truyền, chẩn đoán hình ảnh.

                                                                                    Bài: Tổ truyền thông - Bệnh viện PSTW

Một số hình ảnh tại hội nghị