7 đột phá mới về thiết bị y tế

Bệnh nhân có thêm hy vọng khi thế giới chạy đua với các sáng kiến và công nghệ để đối phó trước xu hướng gia tăng nhanh các căn bệnh gây nguy hiểm chết người.

Bệnh tim mạch, huyết áp cao, đái tháo đường… ngày càng phổ biến trên thế giới. Tuy nhiên, bệnh nhân cũng có thêm hy vọng khi thế giới chạy đua với các sáng kiến và công nghệ để đối phó trước xu hướng gia tăng nhanh các căn bệnh gây nguy hiểm chết người này.
IntelliDot - an toàn cho bệnh nhân là số 1  

  Thiết bị cầm tay không dây này có thể quét nhãn thuốc và vòng tay của bệnh nhân để đảm bảo người bệnh dùng đúng thuốc, đúng liều, tránh truyền nhiễm nguy hiểm và ngăn ngừa tiếp sai nhóm máu. Hiện IntelliDot đã có mặt tại 70 bệnh viện của Mỹ và tập đoàn IntelliDOT có trụ sở tại San Diego muốn sản phẩm phải tiến xa hơn tới những lĩnh vực an toàn cho bệnh nhân như phần mềm tìm đúng sữa mẹ cho trẻ sơ sinh hay thậm chí nhắc nhở y tá phải rửa tay.

Cellvizio soi ung thư

Sacha Loiseau, nhà vật lý thiên văn người Pháp đã cho ra đời Cellvizio - hệ thống kính hiển vi siêu nhỏ, gắn vào đầu dò từ đó phát hiện các dạng tiền ung thư trong cơ thể mà phương pháp nội soi truyền thống có thể bỏ lỡ. Các kính hiển vi có thể nhìn thấy bên dưới bề mặt của tế bào để chẩn đoán ung thư - có nghĩa là con người có thể không cần sinh thiết thường xuyên. Công ty của Loiseau có tên gọi Mauna Kea Technologies, có trụ sở tại Paris, liên doanh với Tập đoàn Psilos của Mỹ. Thiết bị một khi chứng minh được tính hiệu quả sẽ cắt giảm chi phí y tế đáng kể khi chẩn đoán và điều trị ung thư sớm hơn.

Sóng tần radio điều trị cao huyết áp

Thay vì mỗi ngày uống một viên thuốc, bệnh nhân bị cao huyết áp kinh niên (căn bệnh được mệnh danh là kẻ giết người thầm lặng) có thể sử dụng ống thông một lần nhằm đưa sóng điện từ tần số radio đến khu vực các dây thần kinh quanh thận. Nguồn năng lượng này sẽ phong tỏa các dây thần kinh giao cảm hoạt động quá mức, nguyên nhân làm tăng huyết áp. Hiện phương pháp điều trị này đã được công nhận tại châu Âu.
Thuốc thông minh  

  Bạn lo lắng về vấn đề tiêu hóa nhưng không muốn tiến hành thủ thuật để xác định nguyên nhân gây bệnh. Thay vào đó có thể uống SmartPill (Viên thuốc thông minh). Viên thuốc này có bộ cảm biến đặc biệt có thể giúp chẩn đoán trục trặc bên trong, nó có thể truyền dữ liệu không dây đến thiết bị thu đeo bên thắt lưng. Vài ngày sau thuốc tan, bác sỹ có thể phân tích từ dữ liệu thu thập được.
TOGA giảm béo

Sản phẩm giảm béo từ công ty có tên Satiety ở Palo Alto, California này mới gia nhập “cuộc chiến” chống béo phì. Toga giúp giảm kích thước của dạ dày mà không cần phẫu thuật. Sau khi gây mê, bác sỹ sẽ đưa một thiết bị đặc biệt xuống cổ họng của người bệnh, sau đó rút ra khi mọi việc đã xong. Dụng cụ này sẽ kẹp thành dạ dày khiến dạ dày nhỏ hơn, làm cho người ta cảm thấy no dù ăn rất ít. Đáng kể nữa là không để lại sẹo, là biện pháp thay thế phẫu thuật dạ dày vốn nguy hiểm với phần lớn bệnh nhân.

Máy khử rung tim cầm tay

Giả sử ai đó trong văn phòng, trên máy bay, sàn tập hay nơi công cộng khác đột nhiên bị ngừng tim, đây sẽ là thiết bị lý tưởng gây sốc tim, khiến cho nó hoạt động trở lại. Thiết bị làm cho tim đập trở lại này thuộc dạng cầm tay, rất dễ sử dụng, đã được phát minh từ 15 năm nay nhưng chưa phổ biến lắm vì tâm lý e ngại của mọi người.   Người dùng nhiều khi sợ thiết bị có thể gây tổn thương cho người gặp nạn nhưng không phải, thiết bị an toàn khi thao tác đúng như chỉ dẫn bằng lời nói phát ra. Hãng Philips đã có mặt hàng này với tên gọi HeartStart Home, có thể mua mà không cần bác sỹ phải kê đơn. Sản phẩm tương tự trên thị trường hiện có giá 1.200-1.300 USD.

OneTouch Ping

Trông như điện thoại di động, nhưng không, đây là công nghệ được ví như hệ thống quản lý glucose. Thực chất nó là dạng ống bơm insulin kết nối không dây với thiết bị từ xa có thể kiểm tra lượng đường huyết và kiểm soát bơm tiêm (thiết bị bơm đưa trực tiếp insulin vào cơ thể). Có nghĩa là bệnh nhân đái tháo đường có thể tính toán họ cần bao nhiêu insulin cần thiết và chỉ thị cho bơm tiêm vận hành mà không cần phải chạm tay vào ống tiêm. Hệ thống này thuộc về tập đoàn Animas, một chi nhánh của Johnson & Johnson và đã được cơ quan chức năng của Mỹ cấp phép từ năm ngoái.

Theo ANTĐ

Hội thảo chuyên đề; cập nhật vai trò và ứng dụng AMH trong thực hành lâm sàng sản phụ khoa

Xét nghiệm AMH (Anti-Mullerian Hormone)được xem là một trong những xét nghiệm đặc biệt,đóng vai trò quan trọng trong chẩn đoán và điều trị hiếm muộn, 

Đề tài cấp Bộ Y Tế quản lý

Đề tài cấp Bộ Y Tế quản lý

Đề tài nghiên cứu khoa học hợp tác nước ngoài

Đề tài nghiên cứu khoa học hợp tác nước ngoài:

Hội nghị y học bào thai thường niên lần thứ 2 - Thông báo số 1 ngày 09/04/2024

Ban giám đốc Bệnh viện Phụ sản Trung ương trân trọng kính mời quý đồng nghiệp trong và ngoài nước đang công tác trong lĩnh vực Sản phụ khoa/SKSS và các chuyên ngành liên quan tham gia sự kiện quan trọng của năm