Dịch Rubella đang tấn công phụ nữ mang thai

Theo TS.BS Lý Ngọc Kính, Viện trưởng Viện Nhiệt đới TƯ, trong tuần qua có rất nhiều phụ nữ mang thai sốt cao phát ban do Rubella (hay còn gọi là Sởi Đức).

Hiện Viện đã tiếp nhận tới 35 trường hợp mang thai mắc Rubella. Cũng theo TS.BS Kính, dịch năm nay có những diễn biến kỳ lạ là tập trung cao vào phụ nữ mang thai.

Trung bình mỗi ngày, Viện đón tiếp khoảng 30-50 ca vào khám do sốt phát ban, thậm chí có ngày lên đến cả 100 bệnh nhân, chủ yếu là thanh niên, phụ nữ trong độ tuổi từ 20-35 tuổi. Tính chung, từ đầu tháng 2 đến nay, đã có 913 ca vào khám sốt phát ban, 102 ca nhập viện, hầu hết bệnh nhân đều ở Hà Nội (95 ca). 

TS.BS Lý Ngọc Kính cho biết, Rubella đặc biệt nguy hiểm với phụ nữ có thai. Nếu phụ nữ mắc Rubella trong 3 tháng đầu mang thai thì tỷ lệ ảnh hưởng đến thai nhi khoảng 60%. Rubella gây cho thai nhi những dị tật như: Dị dạng tim bẩm sinh, tổn thương não của thai nhi, thai chết lưu, đứa trẻ khi sinh ra bị chậm phát triển cả về thể chất lẫn tinh thần, hở hàm ếch, thiếu chân tay... Với những phụ nữ mang thai trong 3 tháng đầu, các bác sĩ khuyến cáo nên bỏ thai để tránh những dị tật cho thai nhi khi sinh ra.

Khi mắc Rubella, bệnh nhân thường sốt phát ban, triệu chứng toàn thân tương tự như mắc sởi nhưng khác ở hai điểm căn bản là không xuất hiện viêm nong, nốt ban mọc không tuần tự.

Phụ nữ mang thai mắc Rubella cũng rất dễ truyền bệnh lại cho con qua đường nhau thai. Để phòng tránh, nên chủ động đi tiêm vaccine phòng Rubella trước khi mang thai, tốt nhất là tiêm trước khi mang thai từ 3-4 tháng, nếu đã mang thai thì không tiêm phòng.

Hiện Rubella chưa có thuốc điều trị đặc hiệu nên khi mắc bệnh, người bệnh cần chú ý tăng cường dinh dưỡng để tăng năng lượng, tăng sức đề kháng cho cơ thể. Nên tránh gió, tránh nhiễm lạnh, giữ gìn vệ sinh để tránh bội nhiễm, điều trị triệu chứng bằng bổ sung vitamin, bù điện giải. Rubella lây truyền qua đường hô hấp nên cần hạn chế tiếp xúc nơi đông người, nếu tiếp xúc nên đeo khẩu trang.  

Vân Khánh